Header Ads

TPP đổi tên, 11 nước thống nhất các vấn đề cốt lõi

Bộ trưởng Bộ công thương Trần Tuấn Anh cho biết tại phiên họp báo về TPP sáng nay tại Đà Nẵng.

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì họp báo cùng Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản

Đổi tên Hiệp định TPP thành CPTPP

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc họp báo diễn ra tại Trung tâm báo chí quốc tế ở thành phố Đà Nẵng lúc 11 giờ hôm nay 11/11, sau 24 giờ đồng hồ có quá nhiều thông tin hồ nghi về cái kết có hậu của TPP sau khi Mỹ tuyên bố rút và sự vắng mặt của Thủ tướng Canada tại cuộc họp lãnh đạo 11 nền kinh tế thành viên hôm qua.

Cuộc họp báo diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi.

TPP-11 là tên gọi của thỏa thuận thương mại giữa 11 thành viên còn lại của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Mỹ chính thức rút ra hồi đầu năm 2017. Từ cuối tháng 5, đại diện 11 nước còn lại đã bắt đầu tiến hành đàm phán để thúc đẩy thỏa thuận.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết 11 nước còn lại đã đạt được sự đồng thuận về "những yếu tố cốt lõi" của hiệp định được sửa tên thành "Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Giải thích về tên gọi mới CPTPP, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Motegi cho hay do TPP vốn có 12 nước nay đã chỉ còn 11 nước nên tên gọi cũng phải khác đi. "Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều xoay quanh vấn đề tên gọi. Nội dung không chỉ bao trùm thương mại mà còn đầu tư, sở hữu trí tuê và nhiều bộ nguyên tắc khác nhau. Đây là hiệp định rất toàn diện, bao gồm nhiều lĩnh vực, về bản chất là hiệp định cao hơn, tiến bộ hơn so với các hiệp định đã được ký kết trước đây", ông nói.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiết lộ tất cả các Bộ trưởng đã đồng thuận rất cao với hai chủ đề được nêu ra là "toàn diện và tiến bộ" và tên gọi mới cũng nhận được sự nhất trí của tất cả các thành viên.

Đoạn đường khó khăn nhất đã đi qua

Bộ trưởng Công thương Việt Nam cho biết thỏa thuận lần này đã tạo cân bằng chung cho các quốc gia. "Chúng tôi đã đạt được những vấn đề cốt lõi và đáp ứng được nhu cầu của các quốc gia TPP-11, có được những điểm cân bằng mới", ông nói.

"Chúng tôi cho rằng những đoạn đường khó khăn nhất chúng tôi đã đi qua và chúng ta đang đến rất gần với thỏa thuận, các văn bản sẽ được sửa thật chính xác từng câu từ trước khi tiến hành ký kết", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Trước đó, Bộ trưởng Motegi cho rằng sự đồng thuận của 11 quốc gia gửi "một thông điệp rất mạnh mẽ đến Mỹ".

Chỉ hơn chục giờ trước, tại Đà Nẵng, tương lai CPTPP còn chưa được dự đoán do cuộc họp dự kiến giữa các lãnh đạo TPP-11 bị hoãn do Thủ tướng Canada Justin Trudeau không xuất hiện. Phát biểu với các phóng viên vào tối 10/11, Thủ tướng Shinzo Abe cho hay cuộc họp bị hoãn sau khi Canada không chấp nhận những điều khoản của thỏa thuận mà các nước khác đã đạt được.

Tuy nhiên, đến khuya 10/11, các nhà đàm phán của TPP-11 vẫn tiếp tục nhóm họp và đạt được kết quả là một tuyên bố liên quan đến TPP-11 sửa đổi. Bộ trưởng Thương mại Canada Francois-Philippe Champagne cũng phủ nhận việc Thủ tướng Trudeau cố ý bỏ cuộc họp mà do lịch trình bị sắp xếp trùng giờ. "Chúng tôi chưa từng có ý vắng mặt tại cuộc họp này", Bộ trưởng Champagne nhấn mạnh.

Linh Huyền

Source https://www.baomoi.com/tpp-doi-ten-11-nuoc-thong-nhat-cac-van-de-cot-loi/c/23908184.epi

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.